OIL: HOÀN NHẬP DỰ PHÒNG GIẢM GIÁ HÀNG TỒN KHO TRONG 6T CUỐI NĂM 2019

KQKD 6T.2019, như chúng tôi đã dự phóng trong báo cáo cập nhật hồi Q1.2019, PV Oil sẽ hồi tố dự phòng khoản mục giảm giá hàng tồn kho vào cuối kỳ tài chính của doanh nghiệp thay vì hạch toán trong bán niên 2019. Ngoài ra, PV Oil không còn ghi nhận khoản hoàn thuế nhập khẩu như mọi năm.

Giá các sản phẩm xăng dầu bán lẻ tăng trở lại trong tháng 7. Khoản sụt giảm mạnh trong quỹ bình ổn xăng dầu bắt buộc chính phủ điều chỉnh tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu. Tính đến 6T.2019, quỹ bình ổn xăng dầu tại PV Oil âm 600 tỷ đồng, điều này bắt buộc PV Oil phải sử dụng vay nợ để bù đắp quỹ bình ổn.

Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất đạt 35.816 tỷ đồng (+10% yoy, đạt 73,1% kế hoạch) và LNTT hợp nhất đạt 170 tỷ đồng (-54% yoy, đạt 39% kế hoạch). Trong đó, LNTT tại các công ty con đạt 92 tỷ đồng bằng so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 58% kế hoạch. Tổng sản lượng kinh doanh xăng dầu bán lẻ của PV OIL trong 6 tháng đầu năm đạt 1,594 triệu m3, hoàn thành 48% kế hoạch cả năm. Sản lượng xăng E5 đạt 290.000 m3, tương đương 48,4% kế hoạch năm.

Trong 6T.2019, sản lượng bán hàng tăng trưởng tuy nhiên lợi nhuận giảm, nguyên nhân chủ yếu là do các yếu tố từ ngành tác động. Cụ thể, diễn biến giá dầu thế giới sụt giảm nhanh chóng trong tháng 5 cùng với đó là chính sách kiềm hãm giá xăng dầu bán lẻ của nhà nước để kiểm chế lạm phát, và tình trạng thiếu cung xăng dầu sản xuất trong nước do các sự cố từ các nhà máy lọc dầu.

Giá các sản phẩm xăng dầu bán lẻ tăng trở lại trong tháng 7. Khoản sụt giảm mạnh trong quỹ bình ổn xăng dầu bắt buộc chính phủ điều chỉnh tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu. Tính đến 6T.2019, quỹ bình ổn xăng dầu tại PV Oil âm 600 tỷ đồng, điều này bắt buộc PV Oil phải sử dụng vay nợ để bù đắp quỹ bình ổn.

Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của PV Oil có sự tăng trưởng nhẹ. Sản lượng kinh doanh bán lẻ tăng trưởng 6% trong doanh thu và 1,3% trong thị phần. Hiện tại, PV Oil đang chiếm 25,5% tổng sản lượng kinh doanh của toàn ngành. Trong 6T.2019, PV Oil đã mở thêm 12 cửa hàng bán lẻ, nâng tổng số cửa hàng lên 562 cửa hàng. Phân khúc khách hàng công nghiệp trong 6T.2019 tăng trưởng nhờ vào nhu cầu tiêu thụ dầu DO tăng tại các nhà máy điện, thay thế cho nguồn khí thiên nhiên thiếu hụt.

Có thể thấy, PV Oil vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ sau giai đoạn cổ phần hóa mà không chịu nhiều ảnh hưởng từ kết quả hoạt động kinh doanh cũng như xu hướng của giá dầu. Do đó, VCBS đánh giá yếu tố tác động chính đối với cổ phiếu OIL là việc lựa chọn cổ đông chiến lược của nhà nước.

Việc thất bại trong việc lựa chọn cổ đông chiến lược sau khi cổ phần hóa đã tác động tiêu cực tới triển vọng của cổ phiếu OIL. Theo PV Oil chia sẻ, hiện tại công ty đang chuẩn bị các tài liệu và pháp lý để thực hiện lại hoạt động thoái vốn của nhà nước. Tuy nhiên, VCBS đánh giá với tình hình pháp lý về giá trị sử dụng đất hiện tại của PV Oil, doanh nghiệp cần 1 – 2 năm để hoàn thiện tài liệu trước khi thực hiện thoái vốn nhà nước một lần nữa

Gần đây, điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của PV Oil là chương trình PV Oil Easy. Chương trình PV Oil Easy đã được thực hiện toàn bộ tại 618 cửa hàng xăng dầu bán lẻ và cửa hàng đại lý. Trong suốt thời gian thực hiện chương trình, PV Oil đã bán tổng cộng 20.005 m3 xăng dầu các loại, hoàn thành 54.5% kế hoạch cả năm (+100% yoy). Tỷ trọng sản lượng phát triển từ khách hàng mới là 51%.

Trên đây là cập nhật, đánh giá tình hình kết quả kinh doanh của OIL. Với tín hiệu Mua/Bán Quý vị nên theo dõi Trực tiếp tại www.topinvest.vn để có những quyết định Mua/Bán hiệu quả, chủ động với thị trường chung tại từng thời điểm cụ thể.

 

 

Bình luận về báo cáo
HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index 27.5 %
TopInvest 0 %
Năm 2024 Lãi ròng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12