HVN: Đội bay tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu

Mặc dù đã có những sự thay đổi tích cực trong việc kiểm soát chi phí hoạt động và vận hành, cũng như cải thiện về cơ cấu tài chính; chúng tôi vẫn lo ngại về khả năng tăng trưởng trong dài hạn, bởi những lý do:

✔️ Áp lực giảm tốc toàn ngành đang dần xuất hiện. Thị trường trong nước bước vào giai đoạn bão hòa, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam có dấu hiệu suy giảm.

✔️ Cạnh tranh ngày càng gia tăng tại cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Với chiến lược hướng đến chất lượng 5 sao, cung cấp các dịch vụ truyền thống (FSC) nhưng với giá vé rẻ hơn, BamBoo sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines trong thời gian tới

✔️ Tiếp tục quá trình thay thế đội bay bằng phương thức thuê hoạt động, đồng thời bán đi các máy bay cũ, giúp doanh nghiệp giảm đi áp lực về nợ và chi phí lãi vay. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động ngắn hạn khi chi phí đi thuê sẽ tăng cao. Ngoài ra, máy bay mới với số lượng ghế tăng thêm nhưng không tương đồng với tốc độ tăng trưởng hành khách sẽ làm giảm biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

✔️ Ngoài ra, việc thực hiện nghiệp vụ SLB từ năm 2016 với những dòng máy bay thân rộng như A350-900 XWB hay Boeing B787 Dreamliner sẽ làm tăng chi phí phí đi thuê trong dài hạn, ảnh hưởng đến biên gộp.

✔️ Kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ nếu được thực hiện chưa chắc đã đem lại hiệu quả, thậm chí có thể lỗ trong 10 năm đầu do (1) thời gian chuyến bay dài khiến các máy bay cần nhiều nhiên liệu, không thể sinh lãi và (2) cạnh tranh với các tuyến kết nối Việt nam và Mỹ từ các hãng hàng không lớn như Cathay pacific và ANA.

Dự báo KQKD 2019. Chúng tôi ước tính doanh thu thuần 2H2019 đạt 53.325 tỷ VNĐ (+8,5% yoy), tương ứng doanh thu thuần năm 2019 đạt 103.558 tỷ VND, tăng 6,34% yoy (đạt 99% kế hoạch năm). Lợi nhuận sau thuế dự báo tăng 4,03% yoy, đạt 2.703 tỷ VNĐ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ dự báo đạt 2.440 tỷ VNĐ, tăng 4,87% yoy.

Duy trì khuyến nghị NEUTRAL. Chúng tôi ghi nhận các biện pháp tích cực trong việc giảm chi phí và nợ vay của HVN trong thời gian qua. Tuy nhiên, tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam đang chậm lại và cạnh tranh gia tăng, với sự tham gia của Bamboo Airways và AirAsia cũng đã công bố về khả năng gia nhập thị trường hàng không nội địa Việt Nam. Ngoài ra, mức giá hợp lý của HVN dựa trên ước tính từ các yếu tố cơ bản ở mức 35.800 VNĐ/cổ phần. Do đó chúng tôi duy trì khuyến nghị NEUTRAL đối với cổ phiếu HVN.

Doanh thu 2019 dự báo tăng 8,5% yoy, hoàn thành 99% kế hoạch

Trong đó doanh thu phụ trợ tăng trưởng 8% - 10% mỗi năm nhờ quá trình “số hóa”. Với định hướng trở thành một “hãng hàng không số”, trong tháng 10, HVN đã triển khai dịch vụ truyền phát không dây trên các máy bay Airbus A321neo và dịch vụ Internet trên chuyến bay trên các chặng đi các quốc gia châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và tuyến nội địa từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với tập khách hàng từ trung và cao cấp trở lên, đặc điểm công việc thường xuyên, do đó nhu cầu sử dụng mạng internet trên các chuyến bay để theo dõi công việc là rất lớn. HVN sẽ là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ mạng trên các chuyến bay và là lợi thế cạnh tranh trong 1-2 quý tới.

Giá dầu giảm bù đắp cho tác động từ việc giá vé giảm. Trong 9 tháng đầu năm, giá nhiên liệu máy bay A1 jet đã giảm 7,57% yoy, xuống còn 67,98$/bbl. Nhờ đó giúp HVN vẫn có thể duy trì được biên lợi nhuận dù giá vé giảm do áp lực của việc tăng đội bay nhanh hơn.

Lợi suất hành khách giảm do áp lực cạnh tranh. Trong bối cảnh Bamboo Airway tích cực mở rộng hoạt động kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, HVN tiếp tục đưa ra hàng loạt chương trình chiết khấu giá vé nhằm thu hút khách hàng. Do đó chúng tôi cho rằng lợi suất hành khách trong năm 2019 của HVN và VNA group lần lượt là 1.830 VNĐ/pax (-4,7% yoy) và 1.813 VNĐ/pax (-3.91% yoy). Ngoài ra hai hãng hàng không mới là Vinpearl Air và Vietravel Air dự kiến sẽ có chuyến bay đầu tiên vào tháng 7 và 8/2020. Cả hai hãng hàng không này đều đang hướng đến thị trường bay quốc tế với trên 30 máy bay.

Cạnh tranh gia tăng, HVN mất thị phần nhiều hơn. Theo Cục hàng không Việt nam (CAAV), trong 6 tháng đầu năm 2019, thị phần trong nước của hãng này đạt 4,2%. Sự gia nhập của Bamboo Airway đã có ảnh hưởng lớn hơn đối với HVN so với VJC về mặt thị phần, khi HVN mất 3,2% thị phần vào tay Bamboo Airway trong khi VJC chỉ mất 1%. Xu hướng giảm sẽ tiếp tục trong thời gian tới, khi Bamboo dự kiến nâng đội bay của mình lên 30 chiếc cho đến năm 2023. Theo nhận định của chúng tôi, thị phần của Vietnam Airlines sẽ giảm xuống dưới 30% trong 3 năm tới.

Trên đây là cập nhật, đánh giá tình hình kết quả kinh doanh của HVN. Với tín hiệu Mua/Bán Quý vị nên theo dõi Trực tiếp tại www.topinvest.vn để có những quyết định Mua/Bán hiệu quả, chủ động với thị trường chung tại từng thời điểm cụ thể.

Bình luận về báo cáo

Xem thêm Báo cáo khác:

VCB: Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn trong các năm tới

VCB: Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn trong các năm tới

Thu nhập từ Banca dự kiến sẽ đóng góp khoảng 1.000 tỷ vào NFI trong 2020 và tăng dần lên 2000 – 3000 tỷ trong các năm tiếp theo

MWG: hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng

MWG: hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng

Hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng (+33,7% YoY - chủ yếu do việc đẩy mạnh mở rộng mảng BHX khiến cho điểm hòa vốn sẽ bị đẩy sang năm 2020); sau đó tiếp tục đạt 5.300 tỷ cho 2020 (+37,6% YoY), EPS đạt 11,970 đ/cp. Tại mức giá 111k, MWG đang được giao dịch tại PE forward 2020 ở mức quanh 9 lần; và vẫn rẻ cho công ty bán lẻ đầu ngành tại Việt Nam.

HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index -29.63 %
TopInvest 8.5 %
Năm 2020 Lãi ròng
Tháng 1 0.5 %
Tháng 2 6.2 %
Tháng 3 1.8 %
Tháng 4 0 %
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12