Định giá PSH: điều chỉnh là cơ hội

Năm 2022 chắc hẳn ai cũng từng chứng kiến hiện tượng “thiếu xăng” khi đi mua xăng tại một số CHXD trên địa bàn sinh sống. Sở dĩ là do nguồn cung trong nước đến từ 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn, phần thiếu hụt đến từ nguồn nhập khẩu, mà nhà máy Nghi Sơn gặp sự cố hỏng máy nên đã làm gián đoạn nguồn cung một thời gian. Khi đó Bộ Công thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối tăng nguồn nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung. Tuy nhiên chiến sự Nga - Ukraine đẩy giá xăng dầu thế giới tăng cao đột ngột và chi phí vận chuyển từ nước ngoài về cảng Việt Nam lên đột biến, mà yếu tố chi phí vận chuyển trong giá xăng dầu cơ sở trong nước không được điều chỉnh kịp thời theo chi phí thực tế đã dẫn đến tình trạng hạn chế nhập hàng, giảm chiết khấu, lãi từ chênh lệch giá xăng không đủ bù chi phí vận hành. Cũng vì lý do này mà năm 2022 PSH ghi nhận khoản lỗ 236 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Từ năm 2023 triển vọng tích cực hơn khi hai nhà máy hoạt động full công suất, nguồn cung nội địa ổn định trở lại và nhanh chóng nắm bắt cơ hội mở rộng thị phần từ những đại lý bán lẻ muốn tìm thương nhân đầu mối lớn hơn để đảm bảo nguồn hàng ổn định, khiến kết quả kinh doanh của PSH sáng hơn nhiều trong quý 1/2023. Cụ thể theo ước tính của chúng tôi sản lượng xăng dầu phân phối tăng gấp đôi so với cùng kỳ, thị phần quý 1 cải thiện lên mức 2,4% so với mức 1,4% cả năm 2022. Tại ĐHCĐ 2023, ban lãnh đạo đưa ra kế hoạch kinh doanh khả quan với doanh thu đạt 10.964 tỷ đồng tăng trưởng gần 50% svck, LNST dương trở lại đạt 356 tỷ đồng sau một năm lỗ ròng. ➡ Trên cơ sở này, chúng tôi sử dụng phương pháp định giá so sánh P/B, kỳ vọng triển vọng tăng trưởng trong năm tới để đưa ra mức giá hợp lý cho PSH là 17.900 đồng/cổ phiếu, tương ứng với P/B ~ 1.0 lần, đây cũng là mức PB trung bình 3 năm gần nhất của PSH.

Bình luận về báo cáo
HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index 20.1 %
TopInvest 0 %
Năm 2024 Lãi ròng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12