MWG: hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng

MWG: LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 35% trong 10 tháng 2019

LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 35% trong 10 tháng 2019

Trong 10 tháng 2019, doanh thu của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tăng 17% YoY (17% YoY trong tháng 10/2019) trong khi LNST sau lợi ích CĐTS đã tăng 35% YoY (26% YoY trong tháng 10/2019). Các kết quả tích cực này chủ yếu được dẫn dắt bởi Điện Máy Xanh (DMX - chuỗi điện máy), tăng biên lợi nhuận gộp và cải thiện thu nhập tài chính ròng.

KQKD 10 tháng 2019 thấp hơn nhẹ so với dự báo cả năm của chúng tôi, chủ yếu \nguyên nhân đến từ doanh số/cửa hàng thấp hơn dự kiến của BHX (chuỗi bách hóa) trong tháng 9-10/2019 và các khoản đầu tư đón đầu vào các trung tâm phân phối (TTPP) của BHX. Chúng tôi cho rằng những yếu tố này không quá đáng ngại vì nguyên nhân đến từ việc MWG tăng tốc cho chuỗi BHX khi chuỗi này đạt được các cột mốc quan trọng sớm hơn so với kế hoạch. Cụ thể, BHX đã vượt mốc 700 cửa hàng cho cả năm 2019 từ tháng 8 (trước 4 tháng so với kế hoạch) và duy trì EBITDA luỹ kế dương tại cửa hàng (có lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao)

Điện Máy Xanh vẫn đang là động lực tăng trưởng chính. Doanh thu 10 tháng 2019 của DMX tăng 22% YoY, đến từ tăng trưởng từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG), các cửa hàng mở mới (187 cửa hàng mới trong 10 tháng 2019, bao gồm các cửa hàng chuyển đổi từ cửa hàng điện thoại di động doanh số cao sang DMX mini, đưa tổng số cửa hàng lên 937 so với 750 tính đến cuối năm 2018) và tối ưu hóa layout cửa hàng (425 cửa hàng Điện Máy Xanh mini được chuyển sang layout mới trong 10 tháng 2019, bao gồm 90 cửa hàng trong tháng 10/2019). Công ty cho biết nhìn chung layout cửa hàng Điện Máy Xanh mới giúp cải thiện doanh thu trung bình mỗi cửa hàng thêm 30% so với layout hiện tại nhờ có số SKU lớn hơn về hàng điện tử và gia dụng cũng như dụng cụ nhà bếp.

Tăng trưởng doanh thu online tiếp tục chậm lại do điều chỉnh chính sách giá. Doanh thu online trong 10 tháng đầu năm tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), giảm tốc so với 39% trong 6 tháng đầu năm 2019. Ban lãnh đạo cho biết sự giảm tốc này là do kể từ tháng 5/2019, MWG đã cắt giảm khuyến mãi (ví dụ hình thức tặng phiếu mua hàng giảm giá) trên kênh online để giúp chính sách giá online và offline đồng nhất hơn. Ban lãnh đạo kỳ vọng việc điều chỉnh này sẽ cho phép MWG khai thác hiệu quả hơn nền tảng bán hàng đa kênh của mình vì nền tảng online khi đó sẽ tập trung phục vụ khách hàng tìm sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ hơn là giá rẻ.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX trong tháng 10 đạt 1,3 tỷ đồng/tháng (chỉ tính các cửa hàng khai trương trước 01/10/2019). Bên cạnh một số yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, việc BHX xiết chặt tỷ lệ huỷ hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm nhẹ. Tuy nhiên, Công ty đã nhanh chóng triển khai các biện pháp đảm bảo luôn cung ứng đầy đủ trong các phiên chợ sáng và cả buổi chiều. Nỗ lực này đã giúp doanh thu của các cửa hàng tăng trở lại từ cuối tháng 10 và trong tháng 11. Biên lợi nhuận gộp cuối tháng 10/2019 sau hủy hàng & mất mát đạt mức hơn 20%. Như vậy, tính từ khoảng 18% cuối tháng 12/2018, biên LN gộp của BHX đã tăng hơn 2% và vượt chỉ tiêu đặt ra đầu năm 2019.

Hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng (+33,7% YoY - chủ yếu do việc đẩy mạnh mở rộng mảng BHX khiến cho điểm hòa vốn sẽ bị đẩy sang năm 2020); sau đó tiếp tục đạt 5.300 tỷ cho 2020 (+37,6% YoY), EPS đạt 11,970 đ/cp. Tại mức giá 111k, MWG đang được giao dịch tại PE forward 2020 ở mức quanh 9 lần; và vẫn rẻ cho công ty bán lẻ đầu ngành tại Việt Nam.

Trên đây là cập nhật, đánh giá tình hình kết quả kinh doanh của MWG. Với tín hiệu Mua/Bán Quý vị nên theo dõi Trực tiếp tại www.topinvest.vn để có những quyết định Mua/Bán hiệu quả, chủ động với thị trường chung tại từng thời điểm cụ thể.

Bình luận về báo cáo

Xem thêm Báo cáo khác:

DBC: Lợi  nhuận2020 tăng trưởng  mạnh  nhờ giá thịt lợn tăng cao

DBC: Lợi nhuận2020 tăng trưởng mạnh nhờ giá thịt lợn tăng cao

P/E dự phóng năm 2020 là 4,8x.Chúng tôi cho rằng đây là cơ hội tốt để đầu tư vào một DN với mô hình kinh doanh vững chắc và tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽtrong năm 2020.Động lực tăng giá bao gồm giá thịt lợn tại Việt Nam cao hơn dựbáo.Rủi ro đầu tư bao gồm sựbùng phát dịch bệnh nghiêm trọng và giá thịt lợn giảm nhanh hơn dựbáo.

VCB: Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn trong các năm tới

VCB: Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn trong các năm tới

Thu nhập từ Banca dự kiến sẽ đóng góp khoảng 1.000 tỷ vào NFI trong 2020 và tăng dần lên 2000 – 3000 tỷ trong các năm tiếp theo

HVN: Đội bay tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu

HVN: Đội bay tăng trưởng nhanh hơn nhu cầu

Mặc dù đã có những sự thay đổi tích cực trong việc kiểm soát chi phí hoạt động và vận hành, cũng như cải thiện về cơ cấu tài chính; chúng tôi vẫn lo ngại về khả năng tăng trưởng trong dài hạn

HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index -3.63 %
TopInvest 0.5 %
Năm 2020 Lãi ròng
Tháng 1 0.5 %
Tháng 2 0 %
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12