PTB: Đầu tư chuẩn bị cho đà tăng trưởng mới và trọng tâm sẽ là mảng gỗ.

Đầu tư chuẩn bị cho đà tăng trưởng mới và trọng tâm sẽ là mảng gỗ.

Công ty đã chi hơn 500 tỷ đồng cho hai lĩnh vực đá ốp lát và đồ gỗ. Qua đó, giúp gia tăng năng lực sản xuất lĩnh vực đá ốp lát +32% so với năm trước, đạt hơn 7,6 triệu m2 và lĩnh vực đồ gỗ +14% so với năm trước, đạt 70.600 m3. Các nhà máy gỗ của PTB đều còn tiềm năng nâng cao năng lực sản xuất. Đó là nhờ các nhà máy đều còn khả năng gia tăng diện tích nhà xưởng hoặc nâng cấp dây chuyền hiện đại hơn.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng như kỳ vọng.

9 tháng đầu năm 2019, PTB ghi nhận tổng doanh thu đạt 3.882 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, và lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 475 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Như vậy, công ty đã hoàn thành lần lượt 66% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận.

❖ Đá ốp lát: doanh thu đá ốp lát sau khi khởi đầu có phần chậm chạp trong Q1.2019 thì đã lấy lại tăng trưởng trong Q2 (+7% yoy) và Q3 (+12% yoy). Động lực tăng trưởng chủ yếu là nhờ thị trường xuất khẩu (như Đông Âu và châu Á) khi lũy kế 9 tháng tăng trưởng 15% yoy, trong khi thị trường nội địa tăng nhẹ 3,6% yoy. Công ty đã chủ động phát triển thị trường Đông Âu và châu Á (Hàn Quốc v.v.) nhằm thay thế cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang sụt giảm trong những năm qua do suy thoái kinh tế. Cơ cấu xuất khẩu chiếm 30% doanh thu đá ốp lát của PTB. Còn về thị trường nội địa, nhờ nhu cầu tốt của các sản phẩm đá cắt quy cách (như đá bó vỉa, đá lát vỉa hè, v.v.) và công ty cũng đẩy mạnh được kênh bán hàng dự án (B2B) nên doanh thu cũng có tăng trưởng tốt trong Q3.2019 (+17% yoy). Tỷ trọng bán hàng qua kênh B2B đã tăng từ 30-40% trong năm trước lên gần 50% trong năm 2019.

❖ Gỗ thương phẩm: doanh thu vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt (lũy kế 9 tháng tăng 14% so với cùng kỳ), tuy nhiên mức tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2019 sẽ thấp hơn hồi đầu năm do cùng kỳ năm ngoái đã tăng trưởng mạnh làm cho mức nền so sánh cao. Đồng thời, công ty cũng chủ động nhận số lượng đơn hàng ít hơn nhưng mặt khác đem lại biên lợi nhuận cao hơn. Sản lượng lũy kế các sản phẩm gỗ đạt 11.400 m3 nội thất, 10.170 m3 ngoại thất và 8.830 gỗ ván. Theo ước tính của chúng tôi, các sản phẩm gỗ của công ty đều có sự tăng trưởng tốt, riêng gỗ ngoại thất và gỗ ván đạt mức tăng khá cao. Do đó, trong năm PTB đã mua thêm máy móc thiết bị để tăng năng lực sản xuất gỗ ngoại thất từ 11.000 m3/năm lên 14.000 m3/năm.

❖ Kinh doanh ô tô: với nguồn cung dồi dào hơn, doanh thu bán ô tô năm nay tăng trưởng rất mạnh mẽ, tăng 54% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu trong quý 4 tới có thể chậm lại do mức so sánh cao của năm trước.

Đầu tư chuẩn bị cho đà tăng trưởng mới và trọng tâm sẽ là mảng gỗ.

Năm 2019, PTB đã chi hơn 500 tỷ đồng cho capex.

Với việc không ngừng tăng trưởng, năm nay PTB khá bận rộn cho việc đầu tư M&A và mở rộng năng lực sản xuất của mình. Cụ thể, công ty đã chi hơn 500 tỷ đồng cho hai lĩnh vực đá ốp lát và đồ gỗ. Qua đó, giúp gia tăng năng lực sản xuất lĩnh vực đá ốp lát +32% so với năm trước, đạt hơn 7,6 triệu m2 và lĩnh vực đồ gỗ +14% so với năm trước, đạt 70.600 m3 (trong đó, riêng các sản phẩm chính là gỗ nội, ngoại thất tăng 23% yoy, đạt 45.600 m3).

Lĩnh vực sản xuất đồ gỗ sẽ là trọng tâm tăng trưởng của PTB trong tương lai.

Công ty hiện sở hữu 4 nhà máy gỗ phân bổ ở Bình Định và Đồng Nai. Các nhà máy đều sản xuất đồ gỗ nội thất, riêng nhà máy Phước Thành còn sản xuất thêm đồ gỗ ngoại thất.

Các nhà máy gỗ của PTB thường có diện tích nhà xưởng chiếm khoảng 50% đến 70% tổng diện tích đất, phần đất còn lại được sử dụng để tồn kho thành phẩm. Riêng nhà máy Đồng Nai có diện tích đất nhỏ nên PTB đã xây nhà xưởng thành 2 tầng để gia tăng diện tích sản xuất. Chúng tôi cho rằng, nếu giả định nguồn lực nhân công cho phép, các nhà máy gỗ của công ty đều còn tiềm năng nâng cao năng lực sản xuất. Đó là nhờ các nhà máy đều còn khả năng gia tăng diện tích nhà xưởng hoặc nâng cấp dây chuyền hiện đại hơn. Chỉ có nhà máy gỗ Đồng Nai thì sẽ gặp hạn chế hơn do diện tích đất không rộng rãi như các nhà máy còn lại. Dự báo lợi nhuận 2020 tiếp tục tăng trưởng cao, +14% so với năm trước. BVSC dự báo lợi nhuận năm 2020 có mức tăng cao hơn năm 2019 nhờ tăng trưởng chính ở lĩnh vực đá và gỗ, vốn có biên lợi nhuận cao. Cụ thể, chúng tôi dự báo doanh thu 2020 tăng khoảng 15% yoy, đạt 6.204 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 14% yoy, đạt 608 tỷ đồng. Chi tiết dự báo như sau:

Lĩnh vực đá ốp lát dự báo đạt tăng trưởng cao trong 2020 nhờ nhà máy đá thạch anh đi vào hoạt động. Công ty dự kiến đầu tư khoảng 300 tỷ đồng cho nhà máy đá nhân tạo (đá thạch anh) ở KCN Nhơn Trạch, Đồng Nai. Trong đó, tiền thuê đất khoảng 94 tỷ đồng, chi phí xây dựng nhà xưởng khoảng 66 tỷ đồng và trang thiết bị là 140 tỷ đồng. Công suất nhà máy là 400.000 m2/năm. Cơ cấu sản phẩm dự kiến gồm 3 cấp là bình dân, trung cấp và cao cấp có giá bán lần lượt khoảng USD45 /m2, USD60 /m2 và USD100 /m2. Do mới gia nhập ngành, PTB chủ động hướng đến phân khúc rẻ hơn so với sản phẩm của Vicostone (giá bán bình quân USD100 /m2). Và công ty đã thuê chuyên gia nước ngoài để cùng thiết lập và vận hành nhà máy để đảm bảo tính cạnh tranh cho sản phẩm. Thị trường mục tiêu của PTB là Mỹ và Úc, là hai thị trường tiêu thụ lớn nhưng, cũng đồng thời sẽ phải cạnh tranh với Vicostone tại đây. Do vậy, chúng tôi cho ràng PTB cần thêm thời gian để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. BVSC dự báo nhà máy vận hành khoảng 60% công suất cho 6 tháng cuối năm 2020, tương ứng doanh thu dự báo hơn 150 tỷ đồng.

Lĩnh vực đồ gỗ là trọng tâm tăng trưởng của PTB trong tương lai. Hiện nay, công ty đang nhận được nhiều đơn hàng hơn từ thị trường Mỹ nhờ ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Xu hướng này dự kiến vẫn sẽ duy trì trong ngắn và trung hạn. Thêm vào đó, PTB có thể tiếp tục đón nhận cơ hội tăng trưởng trong dài hạn nhờ hiệp định EVFTA, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn EU với mức thuế thấp hơn. Cơ cấu doanh thu đồ gỗ của PTB chiếm phần lớn từ thị trường Mỹ (54%) và châu Âu (30%), còn lại là Nhật (8%).

Dự báo biên lợi nhuận gộp sản phẩm đá và đồ gỗ không có nhiều thay đổi. BVSC kỳ vọng biên gộp mảng đá ốp lát có thể đạt khoảng 36%, mảng gỗ đạt khoảng 18%. Riêng nhà máy đá thạch anh dự báo biên lợi nhuận gộp khoảng 15%, và mức này có thể tăng lên 30% khi nhà máy chạy hết công suất.

❖ Chi phí lãi vay dự kiến tiếp tục tăng mạnh do công ty có kế hoạch phát hành trái phiếu cho ngân hàng MB để tài trợ dự án nhà máy đá thạch anh. PTB dự kiến thu về 150 tỷ đồng, chia thành 4 đợt giải ngân và kéo dài đến tháng 2 năm 2020. Kỳ hạn trái phiếu là 5 năm, lãi suất 2 năm đầu cố định 9%/năm và thả nổi sau đó. Tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của PTB sau phát hành nằm trong khoảng 0,9 – 1 lần, đây là mức trung bình trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, chúng tôi cho rằng đòn bẩy không phải là rủi ro lớn đối với công ty.

❖ Từ những giả định trên, lợi nhuận sau thuế (sau cổ đông thiểu số) 2020 dự báo đạt 485 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5% yoy. Tương đương EPS là 10.263 đồng/cp, chỉ số P/E fwd 2020 đạt 7,0 lần.

Trên đây là cập nhật, đánh giá tình hình kết quả kinh doanh của PTB. Với tín hiệu Mua/Bán Quý vị nên theo dõi Trực tiếp tại www.topinvest.vn để có những quyết định Mua/Bán hiệu quả, chủ động với thị trường chung tại từng thời điểm cụ thể.

Bình luận về báo cáo
HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index -8.84 %
TopInvest 32.2 %
Năm 2020 Lãi ròng
Tháng 1 6 %
Tháng 2 1.3 %
Tháng 3 -1.8 %
Tháng 4 16.5 %
Tháng 5 10.2 %
Tháng 6 0 %
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12