HAH: CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải AN

1. Mảng vận tải thúc đẩy lợi nhuận Q4/2021 tăng trưởng vượt bậc

KQKD Q4/2021: Quý cuối năm 2021, HAH ghi nhận KQKD tăng trưởng ấn tượng với biên lợi nhuận cao nhờ giá cước vận tải tiếp tục duy trì ở mức cao . Cụ thể DT Q4/2021 công ty đạt 671 tỷ (+86% YoY), LNST đạt 267 tỷ (+387% YoY). Trong quý, mảng vận tải ghi nhận mức DT cao nhất kể từ khi công ty mở rộng sang lĩnh vực khai thác tàu với 660 tỷ DT (+105% YoY). Lũy kế cả năm, HAH ghi nhận 1.955 tỷ (+64% YoY) DT và 551 tỷ (+276% YoY) LNST. Biên LNST cả năm ở mức 28%, tăng 16 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Mảng vận tải là động lực tăng trưởng chính: Trong 3 HĐKD chính của công ty là khai thác cảng, vận tải và depot, hiện tại mảng vận tải đang phát triển vượt trội. Từ năm 2015 đến nay, công suất đội tàu tăng trung bình 26%/năm, sản lượng khai thác tàu tăng trung bình 32%/năm. DT từ hoạt động khai thác tàu tăng trung bình 49.7%/năm. Trong khi đó, DT từ hoạt động khai thác cảng chỉ duy trì ổn định, có sự sụt giảm nhẹ so với giai đoạn trước

2. Mở rộng đội tàu – Chiếm lĩnh thị trường vận tải nội địa

Tiềm năng thị trường vận tải nội địa: Chúng tôi dự báo nhu cầu vận tải biển nội địa trong năm 2022 sẽ tăng từ 10-15% so với năm 2021 khi hoạt động sản xuất trở lại bình thường. Bên cạnh đó, nguồn cung tàu khan hiến do một nửa đội tàu trong nước đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế sẽ thúc đấy giá cước vận tải biển nội địa tiếp tục tăng trong năm 2022. Năm 2021, giá cước vận tải nội địa đã tăng từ 40%-100% tùy từng chuyến. Do đó, việc HAH lên kế hoạch mua thêm 2 tàu cũ sử dụng cho vận tải nội địa sẽ giúp công ty tận dụng tốt cơ hội gia tăng thị phần. Hiện tại HAH đang sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam với công suất đạt hơn 12.000 TEU. Theo kế hoạch đầu tư của công ty, TVSI ước tính đến hết năm 2023 công suất đội tàu sẽ đạt trên 17.000 TEU.

Giá cước vận tải biển toàn cầu dự báo vẫn duy trì ở mức cao. Theo các chuyên gia dự báo việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng dự báo vẫn tiếp tục duy trì đến 2023, do đó dự báo giá cước vận tải biển và cho thuê tàu vẫn duy trì ở mức cao đến hết năm 2022.

3.Luận điểm đầu tư:

Doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải biển: Hiện tại quy mô đội tàu của HAH bao gồm 9 tàu, với tổng năng lực khai thác 12.013 TEU tương đương 33% tổng năng lực của các hãng tàu nội địa. HAH đang sở hữu đội tàu trẻ, quy mô lớn với chi phí đâu tư thấp là lợi thế giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt với các hãng tàu nội địa. Năm 2021, sản lượng khai thác đội tàu đạt 479.000 TEU (+37% YoY).

Mô hình kinh doanh bền vững Cảng biển – Vận Tải – Kho bãi: Với 3 hoạt động kinh doanh chính là Khai thác cảng biển, vận tải biển và kho bãi, HAH đang dần hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics, giúp công ty chủ động hơn trong việc kinh doanh, xây dựng một mô hình kinh doanh phát triển bền vững. Ngoài vận tải, HAH đang tích cực đầu tư hợp tác phát triển lĩnh vực Kho bãi. Đây là lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng tốt do diện tích kho bãi ở nước ta còn hạn chế.

Triển vọng KQKD tích cực nhờ (1) Gia tăng công suất vận chuyển (2) Giá cước vận tải và cho thuê tàu tăng (3) Kế hoạch cho thuê 4 tàu, hiện tại đã cho thuê 3 tàu hợp đồng cho thuê tàu kỳ hạn 2 năm với giá cho thuê tàu cao đảm bảo duy trì lợi nhuận

>>> Chi tiết tín hiệu giao dịch, Quý vị có thể theo dõi trên phần mềm để có ngay những quyết định chủ động! 

Bình luận về báo cáo
HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index 20.1 %
TopInvest 0 %
Năm 2024 Lãi ròng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12