PNJ: Doanh thu Q3 2019 phục hồi về mức 2 chữ số sau khi khắc phục sự cố ERP

KQKD Q3/2019 củng cố triển vọng tăng trưởng của PNJ sau khi Q2/2019 bị ảnh hưởng do sự gián đoạn trong việc vận hành ERP. Doanh thu và lợi nhuận ròng của PNJ lần lượt đạt mức tăng trưởng 25% và 17% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng doanh thu khả quan từ mảng trang sức vàng bán lẻ.

Tăng trưởng doanh thu của hàng cũ (SSSG) phục hồi từ mức âm hồi cuối Q2/2019 lên mức 0%, 6% và 10% trong tháng 7, 8 và tháng 9. Năng lực sản xuất phục hồi hoàn toàn từ T8/2019 giúp PNJ bắt đầu cho ra mắt các sản phẩm mới và tăng cường hoạt động hỗ trợ bán hàng góp phần giúp mảng bán lẻ trang sức vàng quay trở lại đà tăng trưởng khi thị trường chung có sự phục hồi nhẹ

Ban lãnh đạo duy trì mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 23% yoy và kế hoạch mở mới 40 của hàng mới cho 2019. Điều đó tương ứng với việc PNJ cần phải mở mới 15 cửa hàng và đạt mức tăng trưởng lợi nhuận thêm 41% trong Q4/2019 so với cùng kỳ. Kế hoạch liên tục ra mắt BST mới từ nay đến Tết Nguyên đán cũng như đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bán hàng sẽ là động lực chính hỗ trợ tham vọng tăng trưởng lợi nhuận do nhu cầu thường tăng cao trong dịp lễ tết.

Giá trị hàng tồn kho tăng mạnh 43% yoy, đạt mức 5.893 tỷ đồng tính đến hết 3Q19, khi PNJ chủ động chuẩn bị cho việc mở mới của hàng cũng như mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Chúng tôi giữ quan điểm tích cực đối với triển vọng từ mảng trang sức vàng của PNJ dựa trên (1) sự gia tăng số lượng từ tầng lớp trung và thu nhập cao sẽ kích thích nhu cầu mua sắm các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu như các loại trang sức cao cấp và (2) triển vọng đầy tích cực của PNJ trong việc gia tăng thị phần trong bối cảnh ngành trang sức tại Việt Nam còn rất phân mảnh.

BVSC dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận ròng cho cả năm 2019 và 2020 lần lượt là +20% yoy và +26% yoy. Dự báo cho năm 2020 chủ yếu dựa trên việc tăng trưởng mảng trang sức vàng bán lẻ với kỳ vọng mức SSSG phục hồi lên mức 10% và kế hoạch mở mới 30 cửa hàng.

BVSC khuyến nghị OUTPERFORM với giá mục tiêu của PNJ là 97.100 VND/cp theo phương pháp DCF, ứng với 16,4% lợi nhuận kỳ vọng. Từ mức giá mục tiêu trên, P/E dự báo cho năm 2019 và 2020 lần lượt là 20,2 lần và 15,9 lần.

Tiềm năng tăng giá: (1) tốc độ mở cửa hàng diễn ra nhanh hơn giả định và (2) biên lợi nhuận được cải thiện nhờ hệ thống vận hành ERP mới giúp tiết giảm chi phí.

Rủi ro giảm giá: (1) cạnh tranh mặt bằng bán diễn ra khốc liệt hơn và (2) nhu cầu mua sắp các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu tăng chậm hơn mức kỳ vọng

Điểm nhấn KQKD Q3/2019 PNJ công bố doanh thu Q3/2019 đạt 3.924 tỷ đồng (+25% yoy), lợi nhuận ròng đạt 208 tỷ đồng (+17% yoy). Kết quả kinh doanh khả quan là do PNJ bắt đầu cho ra mắt sản phẩm mới và tăng cường các hoạt động quảng cáo, bán hàng sau khi khắc phục sự cố ERP từ tháng 8 trong bối cảnh nhu cầu chung phục hồi nhẹ. Theo ban lãnh đạo, nhu cầu trang sức vàng tính công (dễ bị tác động bởi biến động giá vàng) còn tương đối yếu đã kìm hãm đà phục hồi của thị trường cũng như tăng trưởng mảng kinh doanh sỉ của PNJ do giá vàng nguyên liệu liên tục gia tăng trong kỳ.

KQKD tích cực của PNJ được thúc đẩy bởi mảng bán lẻ trang sức vàng tăng trưởng ấn tượng, dự kiến tăng 24% so với cùng kỳ nhờ SSSG phục hồi. Cụ thể, tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ (SSSG) phục hồi từ mức âm vào cuối Q2/2019 lên mức 0%, 6% và 10% lần lượt trong các tháng 7, 8 và 9. Về tình hình tăng trưởng doanh thu theo khu vực, ban lãnh đạo đã chia sẻ những tín hiệu tích cực, đặc biệt là ở khu vực TP. HCM (hiện chiếm đến 50% doanh thu bán lẻ của công ty). Thị trường này chứng kiến sự tăng trưởng đạt mức 2 chữ số trong tháng 8 và tháng 9 so với mức chỉ 1 chữ số trong quý 2 2019, qua đó phục hồi đà tăng trưởng doanh số toàn khu vực Đông Nam Bộ. Cùng kỳ, tốc tăng trưởng tại khu vực ĐBSCL cho thấy dấu hiệu khả quan trong T9 và T10 trong khi miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên vẫn duy trì được đà tăng 2 chữ số từ đầu năm.

Công ty quyết tâm hoành thành mục tiêu lợi nhuận (tăng 23% yoy). Điều này đồng nghĩa với việc PNJ cần đạt mức tăng trưởng 41% yoy trong Q4/2019. Mục tiêu trên sẽ được thúc đẩy bởi kế hoạch giới thiệu hàng loạt BST mới cũng như gia tăng các các chiến dịch hỗ trợ bán hàng trong mùa cao điểm (từ tháng 11 đến Tết Nguyên đán).

Đẩy nhanh mở mới cửa hàng trong Q4/2019 với 15 cửa hàng mới, dự kiến hoàn thành kế hoạch 2019. Việc chỉ mở mới khiêm tốn thêm 6 cửa hàng trong quý 3 là do tính chất thời vụ của ngành khi các doanh nghiệp thường ngại việc khai trương cửa hàng mới trong giai đoạn trong tháng 7 âm lịch.

Giá trị hàng tồn kho tăng vọt 43% yoy lên mức 5.893 tỷ đổng, điều này nằm trong dự định của công ty nhằm đáp ứng mục tiêu lợi nhuận cũng như kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng trước khi kết thúc năm 2019. Chúng tôi lưu ý rằng, tết Âm lịch 2020 sẽ tới sớm hơn, rơi vào cuối tháng 1, do đó việc chuẩn bị sẵn dàng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng dịp lễ tết cũng nên được triển khai sớm hơn.

- Mảng bán lẻ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, trong đó tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ đạt mức 10% bên cạnh việc mở mới thêm 30 cửa hàng. Theo chúng tôi, việc PNJ có kế hoạch ưu tiên mở các cửa hàng tại các tỉnh thành cấp 2 và cấp 3 cho năm tới sẽ giúp tránh được rủi ro cạnh tranh doanh thu với các cửa hàng hiện hữu tại TP. HCM song song với kỳ vọng nhu cầu trang sức vàng tiếp tục khởi sắc.

- Mặc dù biên lợi nhuận gộp mảng trang sức bán lẻ năm 2020 giả định giảm khi tập trung mở mới cửa hàng ở các vùng tỉnh ngoài TP. HCM, biên gộp chung toàn Công ty được dự báo có sự cải thiện, đạt 21,2% (so với mực dự báo cho 2019 là 20,7%), nhờ tỷ trọng doanh thu mảng bán lẻ trang sức tiếp tục gia tăng.

- Chi phí bán hàng và QLDN dự báo tăng 25% yoy và 23% yoy, tương đương tỷ lệ trên doanh thu lần lượt 9% và 2,7% (tăng so với mức dự báo 8,7% và 2,6% của 2019).

- Chi phí tài chính, chủ yếu là chi phí lãi vay, dự báo ghi nhận 113,9 tỷ VND, tương đương mức dự báo trong năm 2019, do kỳ vọng cải thiện hiệu quả việc quản lý hàng tồn kho với sự hỗ trợ của ERP mới, qua đó giảm bớt áp lực gia tăng trên dư nợ vay ngắn hạn tài trợ vốn lưu động. - Do đó, BVSC dự báo lợi nhuận ròng đạt 1.456 tỷ VND (+26% yoy), tương đương mức EPS cho năm 2020 là 6.093VND/CP.

Trên đây là cập nhật, đánh giá tình hình kết quả kinh doanh của PNJ. Với tín hiệu Mua/Bán Quý vị nên theo dõi Trực tiếp tại www.topinvest.vn để có những quyết định Mua/Bán hiệu quả, chủ động với thị trường chung tại từng thời điểm cụ thể.

Bình luận về báo cáo

Xem thêm Báo cáo khác:

VCB: Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn trong các năm tới

VCB: Dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn trong các năm tới

Thu nhập từ Banca dự kiến sẽ đóng góp khoảng 1.000 tỷ vào NFI trong 2020 và tăng dần lên 2000 – 3000 tỷ trong các năm tiếp theo

MWG: hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng

MWG: hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng

Hạ dự báo lợi nhuận cho 2019 của MWG từ 4.000 tỷ đồng xuống còn 3.850 tỷ đồng (+33,7% YoY - chủ yếu do việc đẩy mạnh mở rộng mảng BHX khiến cho điểm hòa vốn sẽ bị đẩy sang năm 2020); sau đó tiếp tục đạt 5.300 tỷ cho 2020 (+37,6% YoY), EPS đạt 11,970 đ/cp. Tại mức giá 111k, MWG đang được giao dịch tại PE forward 2020 ở mức quanh 9 lần; và vẫn rẻ cho công ty bán lẻ đầu ngành tại Việt Nam.

HIỆU QUẢ TÍN HIỆU
VN-Index -29.63 %
TopInvest 8.5 %
Năm 2020 Lãi ròng
Tháng 1 0.5 %
Tháng 2 6.2 %
Tháng 3 1.8 %
Tháng 4 0 %
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12